Âm nhạc là nghệ thuật âm thanh được xếp là loại hình nghệ thuật thời kì. Những dòng âm thanh tiếp nối nhau xuất hiện theo thời gian để mô tả vớ những gì trong cuộc sống nội tâm con người như niềm vui sướng và nỗi đau thương; cuộc đương đầu sống còn và những tâm can ngầm; những khát vọng... và ước mơ sáng lạn về hạnh phúc, ngày mai.

Âm nhạc có vai trò rất lớn trong đời sống mỗi con người, mỗi bài hát, bản nhạc gợi bao điều mới lạ, dẫn dắt tư duy tới sự mường tượng và sự rung cảm phong phú. âm nhạc đã làm giàu tâm hồn và trí não của của con người phê duyệt các âm thanh đặc trưng, tức thị những âm thanh đã được tổ chức một cách chém đẹp, tạo thành hệ thống có tính logic bằng Cao độ (là sự trầm bổng, cao, thấp), Trường độ (là sự ngân nga, nhanh chậm), Cường độ (là sự nhấn nhá, mạnh, nhẹ) và bằng Màu sắc để hình thành lên một nhạc điệu tinh tế, làm rung cảm người thưởng thức.

Tác phẩm âm nhạc có 2 phương thức trình diễn.# chính đó là tả bằng giọng người (Thanh nhạc) và bằng các loại nhạc cụ (Khí nhạc). Thanh nhạc là những tác phẩm được trình diễn bằng giọng người, là loại hình xuất hiện sớm nhất của nghệ thuật âm nhạc. Nó ra đời cùng với tiếng nói khi con người biết dùng tiếng nói làm công cụ giao lưu, xúc tiếp. vơ các tác phẩm thuộc loại hình thanh nhạc (ca khúc - hợp xướng), từ nhỏ đến lớn, đơn giản hay phức tạp đều gắn bó chặt chịa với tiếng nói và ngữ điệu ngôn ngữ. vì thế, nó đã được cụ thể hóa hình tượng âm nhạc bằng tiếng nói. Còn tác phẩm khí nhạc được hiểu như thế nào? Chúng ta hãy tạm hiểu tác phẩm khí nhạc là một sáng tác âm nhạc không có ca từ, phương tiện tả chính là các nhạc cụ. Các nhạc cụ này có thể chơi đơn lẻ (độc tấu) hay chơi theo nhóm, tập thể (hòa tấu - giao hưởng). Thế nên những bản nhạc “không lời” này có lẽ là trừu tượng, gây cảm giác và sự can hệ hơn so với ca khúc, nhưng nó vẫn là sự yêu thích thưởng thức khi con người muốn thảnh thơi, giảm sức ép trong công việc, làm dịu nỗi đau, để nghĩ ngợi sâu sắc về cuộc sống, về thiên nhiên, và sự nhận thức thuộc tính bên trong cả một thời đại lịch sử.

Âm nhạc bắt nguồn từ cuộc sống của con người nên không thể phủ nhận âm nhạc dựa rất nhiều vào tiếng nói của con người, gắn bó chặt với ngữ điệu đầy sức trình bày của nó nên đã được coi là một loại “ngôn ngữ” độc đáo, có tác dụng làm cho những cảm nghĩ nội tâm con người được cảm nhận bằng những hình tượng riêng của mình.

Âm nhạc gắn với thế cuộc một con người bắt đầu còn là bào thai trong bụng mẹ, đến lúc “nhắm mắt xuôi tay” sau khi đã hoàn tất nghĩa vụ người công dân, cống hiến sức lực, trái tim và trí tuệ cho Tổ quốc.

Thật vậy, thai nhi trong bụng mẹ bắt đầu nghe được tiếng động và giọng nói của mẹ từ tháng thứ 4 (mặc dầu hệ thống tai nghe hoàn thành vào tháng thứ 6). Các nhà y khoa đã nghiên cứu và khuyên các bà mẹ cho thai nhi nghe nhạc bằng cách áp herphone vào thành bụng, chỉ qua ít giây, tiếng nhạc kích thích vào não bộ thai nhi làm đổi thay nhịp tim, thay đổi chuyển hóa và đổi thay cơ học của thai nhi. Theo tài liệu khảo cứu, âm nhạc còn cứu sống trẻ lọt lòng thiếu tháng khi được cho nghe những bài hát Ru và những khúc nhạc du dương dịu dàng. Những trẻ được nghe nhạc luôn thường có tâm hồn phong phú, đôn hậu, sáng dạ hơn những trẻ cùng chè.

sơ sinh mẹ, âm thanh nghe được trước nhất biểu đạt tình bi cảm yêu là tiếng ầu ơ ru con của mẹ. giai điệu êm dịu, du dương, trìu mến, tiết tấu nhẹ nhõm, lời ca giàu hình tượng, dạt dào ái tình thương thiết tha đối với bé thơ, thảy những yếu tố ấy đã như đôi cánh nhẹ nhõm đưa bé vào giấc ngủ an lành. Đối với những người lớn hoặc thanh thiếu niên khi nghe hát ru ít nhiều cảm thấy được sưởi ấm, vỗ về bằng những tình cảm thời bé thơ, ký ức về một khung cảnh, và ái tình thương đượm đà của những người nhà trong gia đình.

Ví như: “Con ơi con ngủ cho ngoan

Mẹ còn đi cấy đồng sâu chưa về”

mặc dầu mẹ đang là cô giáo, là viên chức, là công nhân nhà máy... nhưng các bà mẹ (thậm chí là các ông bố cũng hát ru) vẫn theo những ca từ đó để dỗ con ngủ với những âm vực khác nhau, chất giọng trữ tình riêng biệt, đã gây ấn tượng sâu sắc và đã theo suốt thế cục của người con.

“Mẹ thương con có hay chăng?

Thương từ khi thai nghén trong lòng...

Chín tháng so chín chín năm

gian lao tính không cùng...

ôm con ra mái hiên nhìn đàn chim rộn ràng hót

Giữa mùa xuân

Mừng con đã góp phần, ngày mai con đẹp lắm

Mẹ hát muôn lần. à ru hời hời ru”

(Mẹ yêu con - Nguyễn Văn Tý)

Mẹ ru con, yêu con, thương con, mẹ mừng, mẹ mong cho mai sau của con sẽ tốt đẹp... Câu hát cứ xoáy vào tim làm cho con xao xuyến đến bâng khuâng! Phải chăng, đó cũng là hình tượng mẹ Việt Nam, Tổ quốc đang ru các con, nâng cánh cho các con vào đời.