Ngày 21/4, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm Dốc Ba Trục (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) và cầu siêu hương linh các anh hùng liệt sỹ đã chiến đấu hy sinh tại đây, trước sự chứng kiến và tham gia của đông đảo người dân.














Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tuyến đường dốc Ba Trục là nơi đóng quân của Tỉnh ủy, Tỉnh đội Thừa Thiên - Huế, Trạm xá Bắc thuộc Viện Quân y 268 và Đại đội Thanh niên xung phong C4K200 thuộc Quân Khu 4 (Hậu cần).

Tuyến đường dốc Ba Trục còn là cửa ngõ ra vào căn cứ địa cách mạng của các Trung đoàn chủ lực (Trung đoàn 4, Trung đoàn 95, Trung đoàn 101, Trung đoàn 6 và Sư đoàn 324...).

Dốc Ba Trục cũng chính là con đường vận chuyển, liên thông, kết nối giữa đồng bằng và miền núi hai huyện Phong Điền - Quảng Điền, là nơi vận chuyển, điều trị thương bệnh binh của Viện Quân y 268.

Vì thế, đây là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch, ghi dấu những khó khăn, gian khổ, đặc biệt là sự hy sinh anh dũng "quyết tử vì Tổ quốc quyết sinh" của nhiều chiến sỹ cách mạng trên mọi miền đất nước.

Theo ông Võ Nguyên Quảng, một nhân chứng lịch sử từng có thời gian phụ trách tuyến đường dốc Ba Trục Trong thời kỳ chống Mỹ, đây cũng là nơi hình thành nên vành đai diệt Mỹ (gồm 3 xã Phong Sơn, Phong An, Phong Nguyên).

Dốc Ba Trục được ví như là "xương sống" của vành đai diệt Mỹ trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân Thừa Thiên - Huế nói riêng và cả nước với chung. Dốc Ba Trục là bằng chứng lịch sử hùng hồn cho tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí cách mạng và quyết tâm tiêu diệt kẻ thù thống nhất Tổ quốc.

Việc địa điểm dốc Ba Trục được xếp hạng di tích lịch sử sẽ đưa nơi đây trở thành địa chỉ đỏ để góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước của các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về tinh thần đấu tranh anh dũng, kiên cường của dân tộc ta trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước.


Theo vietnamtourism.com

View more random threads: