Bìa cuốn sách 'Nhật ký chiến trường' - Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.



(Cinet)- “Cuốn sách Nhật ký chiến trường đã góp phần cung cấp thêm cho độc giả một góc nhìn về cuộc chiến, về sự phi thường của những con người bình thường ngoài trận tuyến, qua đó hun đúc thêm niềm tự hào, lòng yêu nước đối với những thế hệ người Việt Nam hôm nay”.

Đó là phát biểu của đồng chí Hoàng Phong Hà, quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật tại Lễ ra mắt cuốn sách Nhật ký chiến trường của Trung tướng Nguyễn Tiến Bình. Cuốn sách được phát hành nhân kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Tiến Bình sinh năm 1950, quê ở phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Gia nhập quân đội, Nguyễn Tiến Bình đã trải qua một quá trình rèn luyện gian khổ để trở thành người lính đặc công nước và là người lính trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã có mặt tại Sài Gòn - nay là TP. Hồ Chí Minh vào trưa ngày 30/4/1975. Bằng ý chí và lòng quyết tâm của người lính, Nguyễn Tiến Bình đã miệt mài học tập, nghiên cứu, giảng dạy và tiếp tục cống hiến cho đất nước. Năm 1991, ông đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh khóa 1 của Học viện Chính trị và được nhận học vị Tiến sĩ triết học, năm 2002 ông được Nhà nước phong học hàm Phó Giáo sư.

Nhật ký chiến trường được tác giả viết trong hai cuốn sổ tay trong thời gian từ năm 1970-1975, từ khi tác giả lên đường ra trận cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Đó là gần 6 năm tác giả chiến đấu ở chiến trường - giai đoạn chiến tranh khốc liệt nhất, để đến ngày toàn thắng. Qua các trang nhật ký, bạn đọc sẽ biết về thế giới riêng vô cùng cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ thời chống Mỹ, cứu nước.

Với gần 400 trang, cuốn nhật ký được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật ấn hành có tới 200 trang được tác giả ghi khi hoạt động ở chiến trường Campuchia. Đây là những trang viết hào hùng, xúc động song cũng rất đau xót về những trận đánh, những chiến công cùng sự mất mát, hy sinh của đồng đội, đồng chí. Đặc biệt, từ góc nhìn của người lính trực tiếp cầm súng chiến đấu trên chiến trường nước bạn từ đầu những năm 70 của thế kỷ trước, Nguyễn Tiến Bình và đồng đội đã nhận ra bộ mặt phản bội, tráo trở của Khmer đỏ qua những biểu hiện bất thường, đặc biệt là khi đơn vị anh được lệnh hành quân về nước, lính Khmer đỏ đã phục kích bắn chết người đồng đội, người chỉ huy - Tham mưu trưởng của Đoàn 367.

“Dù có ngã xuống trên đường hành quân thì đầu cũng quay về hướng Nam Tổ quốc (…).Dù có phải là người ngã xuống cuối cùng trước giờ ngừng bắn chúng con cũng sẵn sàng vì chúng con hiểu rõ hơn ai hết: Không có chiến công nào không có mất mát, hy sinh. Những điều mà vì chúng, chúng con phải chấp nhận hy sinh, phải chịu đựng mất mát, đau thương hôm nay sẽ góp phần cùng cả nước giành lại cuộc sống yên vui, hạnh phúc vĩnh viễn cho toàn dân tộc. Những ai biết sống xứng đáng với tư cách của một con người thì không thể trốn tránh trách nhiệm lớn lao, nặng nề và vẻ vang đó”.

Trung tướng Nguyễn Tiến Bình đã viết như vậy trong cuốn Nhật ký chiến trường của mình.








Toàn cảnh Lễ ra mắt sách 'Nhật ký chiến trường'.





Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ: “Cuốn Nhật ký chiến trường vừa thể hiện những nét chung của thanh niên Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ vừa cho thấy rõ cá tính, hoàn cảnh, tâm trạng, tình cảm của tác giả. Ở đó, người đọc sẽ thấy tình yêu nước nồng nàn, tình yêu quê hương, gia đình tha thiết, tình cảm với mẹ cha, anh em, đồng đội sâu sắc của người chiến sỹ... Vượt lên trên tất cả là một nhân cách, một tâm hồn, một bản lĩnh cao đẹp. Không có những con người như thế, không có một thế hệ như thế, dân tộc Việt Nam đã không thể vượt qua những năm tháng gian khổ, ác liệt để giành chiến thắng”.

Cùng với Nhật ký Đặng Thùy Trâm và Mãi mãi tuổi 20, Nhật ký chiến trường sẽ là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ người Việt Nam yêu nước. Đặc biệt, tuổi trẻ hôm nay và các thế hệ mai sau được đọc những cuốn Nhật ký chiến trường như thế sẽ hiểu sâu sắc hơn, chân thực hơn về cuộc chiến tranh chính nghĩa của dân tộc ta, qua đó được tiếp thêm sức mạnh về lòng tự hào dân tộc.

T.H





Theo cinet.vn