Nhà văn Vương Mông và cuốn tiểu thuyết đoạt giải



Giải Mao Thuẫn lần thứ 9, một trong những giải thưởng văn học danh giá nhất Trung Quốc, đã vừa được trao cho 5 cây bút, gồm nhà văn cao tuổi nhất Vương Mông (81 tuổi).

Theo đó, giải Mao Thuẫn đã được trao cho bộ ba cuốn sách trong tác phẩm Phía Nam Dương Tử của nhà văn Cách Phi, Khung cảnh nơi đây của Vương Mông, Cuốn sách cuộc đời của Lý Bội Phu, Trổ hoa của Kim Vũ Trừng và Con chim vàng của Tô Đồng.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh vào cuối tháng 9. Kèm theo giải thưởng, các nhà văn đoạt giải sẽ được trao số tiền thưởng 500.000 NDT (78.200 USD). Đây là lần đầu tiên các nhà văn Vương Mông, Cách Phi và Tô Đồng được trao giải này.

Vương Mông, người là cựu Bộ Trưởng Văn hóa Trung Quốc, đã trở thành nhà văn cao tuổi nhất được trao giải trong lịch sử giải văn học Mao Thuẫn.

Thành viên ban giám khảo giải Mao Thuẫn, gồm nhiều nhà văn, nhà phê bình và các những người hoạt động trong các tổ chức văn học, đã tiến hành bình chọn 6 vòng để chọn ra 5 tác phẩm đoạt giải từ 252 tác phẩm văn học.

Nhằm thể hiện tính minh bạch và công bằng, các nhà tổ chức đã công bố danh sách tên tuổi của 62 thành viên giám khảo và thậm chí còn thuê người kiểm tra, xác minh các kết quả xét chọn.

Thành viên ban giám khảo giải Mao Thuẫn, gồm nhiều nhà văn, nhà phê bình và các những người hoạt động trong các tổ chức văn học, đã tiến hành bình chọn 6 vòng để chọn ra 5 tác phẩm đoạt giải từ 252 tác phẩm văn học. Nhằm thể hiện tính minh bạch và công bằng, các nhà tổ chức đã công bố danh sách tên tuổi của 62 thành viên giám khảo và thậm chí còn lập một nhóm thanh tra, thuê một văn phòng công chứng địa phương để kiểm tra và xác minh các kết quả và quá trình xét chọn.

Ông Li Jingze, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn học Trung Quốc, cho biết quá trình xét chọn được tiến hành theo đúng mục đích và tiêu chí của giải thưởng.

“Các tác phẩm đoạt giải phản ánh chất lượng của các cuốn tiểu thuyết Trung Quốc trong 4 năm qua”.

Giải Văn học Mao Thuẫn được Hiệp hội Văn học Trung Quốc thành lập từ năm 1981 theo di nguyện của nhà văn Mao Thuẫn.

Giải Văn học Mao Thuẫn được Hiệp hội Văn học Trung Quốc thành lập từ năm 1981, theo di nguyện của nhà văn Mao Thuẫn.

Mao Thuẫn là một trong những tên tuổi lớn nhất trong văn đàn Trung Quốc thế kỷ 20. Ông đã ủng hộ 250.000 NDT để sáng lập giải thưởng, nhằm thúc đẩy văn học Trung Quốc.

Giải thưởng được trao 4 năm/lần. Kể từ năm 2011, giải thưởng được tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành bảo trợ, và số tiền thưởng đã được nâng từ 50.000 NDT lên 500.000 NDT, trở thành giải thưởng văn học với số tiền thưởng lớn nhất Trung Quốc.

Theo TTVH

Theo cinet.vn