Còi biên mai nướng

Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai như xào, chiên cùng nấm đông cô, nấm rơm, củ hành cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, với những người sành ăn muốn thưởng thức hương vị nguyên sơ của biển cả thì còi biên mai nướng muối ớt là ngon hơn cả. Cái mặn mà của muối, cái cay xé lưỡi của ớt càng nâng tầm vị ngọt của còi biên mai. Và cũng chỉ chế biến bằng cách này thì còi biên mai mới giữ được độ dai và giòn hết chỗ chê. Tại các quán nhỏ ven bãi biển Hàm Ninh, bãi Gành Dầu, bãi Sao giá một đĩa còi biên mai dành cho hai thực khách ăn no giá chỉ từ 40.000 – 70.000 đồng.


Mực trứng nướng ớt

Không nổi tiếng như nhiều loại hải sản riêng có trên đảo, mực trứng nướng ớt bình dị và dân dã như chính tính cách của người dân miền biển. Người Phú Quốc có thể làm nhiều món ngon từ mực như: hấp gừng, xào, hấp hành, chiên mắm, tẩm bột chiên xù.... nhưng được thực khách ưa chuộng nhất phải kể đến mực nướng muối ớt. Những con mực trứng nhỏ chừng hơn ngón tay tươi xanh, khi mới bắt về được nướng trên lửa than cho chín vàng, mùi thơm hấp dẫn tỏa ra khiến bất kỳ ai ngửi thấy cũng không thể kiềm lòng.





Tôm tít hấp

Không còn xa lạ với thực khách, tuy nhiên tôm tít hấp ở Phú Quốc cũng khiến bạn khó lòng chối từ bởi những con tôm tít ở đây thường to và rất chắc thịt, hợp với những buổi lai rai bên bờ biển cùng bạn bè. Thưởng thức tôm tít đúng điệu phải ăn thật chậm, từ từ dùng kéo cắt dọc hai bên lưng để bỏ lớp vỏ bên ngoài, khéo léo sao cho thịt tôm không bị nát. Thịt tôm chấm với muối ớt vắt chanh tươi vô cùng hợp vị. Món ăn mang hương vị biển khơi nồng nàn tỏa lan trong miệng, khiến bạn ăn mãi không biết chán.



Canh nấm tràm hải sản

Nấm tràm là một loại nấm chỉ có ở Phú Quốc, được người dân nơi đây kết hợp hài hòa với hải sản tươi luôn sẵn có như mực, tôm, hào bao... để tạo ra món canh nấm tràm. Ở biển đảo Phú Quốc, nếu bắt được con cá rựa hoặc cá nhồng, người dân nhất định sẽ lấy thịt làm chả cá nấu với nấm. Món ăn có vị ngọt của nấm, mùi thơm nồng của tiêu và hương vị đậm đà khi dùng chung với nước nắm cá cơm Phú Quốc. Đây cũng là món ăn khá giàu dinh dưỡng được đông đảo thực khách yêu thích.


Gỏi cá trích

Sẽ thật là thiếu sót cho chuyến đi của bạn nếu đến Phú Quốc mà chưa được thưởng thức món ăn này. Người dân đảo thường lựa chọn nhưng con cá béo tròn, tươi ngon còn lấp lánh ánh bạc để làm gỏi. Cá được đánh vảy, làm sạch rồi lóc lấy phần thịt phi lê. Gỏi cá được chế biến đơn giản nhưng không kém phần tinh tế. Ngoài thịt cá, thành phần món ăn còn có dừa nạo, hành tây thái mỏng, hành tím và ớt thái sợi. Nước sốt của món gỏi này khá đặc biệt, được làm từ loại giấm nuôi bằng trái ổi chín trên đảo nên có vị chua thanh cùng hương thơm nhẹ.


Sau khi chuẩn bị xong, các nguyên liệu được bày ra đĩa. Ăn kèm là chén nước chấm cay cùng bánh tráng và rau sống. Mùa cá trích còn nhiều trong các tháng hè, nên nếu có dịp đến Phú Quốc trong thời gian này, bạn đừng quên thưởng thức món gỏi thơm ngon trong không khí trong lành của buổi chiều trên đảo.



Ghẹ hấp

Ghẹ có nhiều ở các vùng biển, nhưng du khách đến biển Phú Quốc chắc chắn không quên được món ghẹ hấp vô cùng dân dã ở nơi đây. Những con ghẹ chắc, có gạch, được làm sạch, sau khi hấp chín thơm mùi đặc trưng sẽ khiến bạn phải gật gù khi thưởng thức. Ở Phú Quốc, ghẹ bán với giá từ 100.000 -150.000 đồng một kg tùy nhỏ to, nhưng ghẹ to Phú Quốc cũng chỉ bằng ghẹ mới đẻ ở miền Trung. Ghẹ to quá ăn không ngon, ghẹ bé quá thì không có thịt. Nên kinh nghiệm là nên chọn loại khoảng 6 - 7 con một kg, thích ăn gạch thì chọn ghẹ cái, thịt nhiều thì ăn con đực.


Cầu gai

Nhum biển hay còn gọi là cầu gai cũng là món ăn độc đáo mà bạn không nên bỏ qua. Không đơn thuần là một món ăn, cầu gai được ví như là nhân sâm của biển, nó có tác dụng bổ thận, tráng dương… rất có lợi cho phái mạnh. Người dân trên đảo thường chế biến cầu gai bằng nhiều cách như ăn sống, nấu cháo hoặc nướng mỡ hành. Để ăn sống, người ta thường chọn những con cầu gai còn tươi vừa mới bắt lên. Cầu gai được tách đôi, rửa sạch hết các sợi gân máu bên trong. Cho phần thịt vào bát, thêm một ít chanh và mù tạt, đánh đều rồi thưởng thức cùng cải bẹ xanh. Tuy nhiên, phổ biến nhất là cầu gai nướng. Chỉ cần nướng sơ rồi lấy muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh, thêm ít lạc rang nữa là ta có ngay món nhum thơm phức, béo ngậy.


Bào ngư nướng

Bào ngư nướng là món ăn khá đắt tiền ở Phú Quốc, tuy vậy nhưng ai đã đến thì đừng quên thưởng thức món này vì món ăn không những ngon mà còn rất bổ dưỡng. Những con bào ngư được đem lên từ đáy biển sâu và phải trải qua một số công đoạn chế biến cầu kỳ mới trở thành món ăn hấp dẫn phục vụ thực khách. Bản thân bào ngư có vị ngọt mềm rất ngon nên khi nướng lên ăn cùng nước xốt gừng, tỏi băm nhuyễn cùng mắm cốt lại càng trở nên ngon miệng hơn.