1. Su su

Ngọn su su là đặc sản ở Tam Đảo có thể dùng để xào hoặc luộc. ( Nguồn: Internet )​
Đây là đặc sản phổ biến nhất Tam Đảo, là “bộ mặt” của thị trấn nhỏ xinh này. Chỉ mất vài phút quan sát là có thể nhận ra su su có mặt ở khắp mọi nơi, phủ một màu xanh tươi mát tô điểm cho thị trấn mây thêm phần thơ mộng. Su su ở đây được chăm sóc kỹ, dần dà cứ mọc tốt tươi cả ven sườn đồi, uốn lượn hai bên con đường dẫn vào thị trấn. Khí hậu thuận tiện, công người chăm bón khiến su su có sức đề kháng chống lại các loại sâu bệnh tốt, do đó ăn su su Tam Đảo chỉ có yên tâm. Ngọn su su bán được giá hơn quả su su, có thể dùng để xào thịt bò, xào tỏi, hoặc đơn giản là luộc lên chấm với muối vừng, chấm nước mắm tỏi ớt, thanh đạm mà ngon đến lạ lùng. Đến Tam Đảo quanh năm đều có su su. Bạn có thể mua su su mang về với giá từ 15.000 – 20.000 đồng/kg.

2. Gà đồi

Đĩa thịt gà nướng thơm ngon, béo ngậy. ( Nguồn: Internet )

Thưởng thức món gà quay giấy bạc ở Tam Đảo với khí trời mát mẻ là tuyệt vời nhất. ( Nguồn: Internet )​
Gà thịt chắc, thơm ngon, còn được gọi là “gà đi bộ”. Các đầu bếp đã kỳ công chế biến nguyên liệu này thành rất nhiều món ăn hấp dẫn: gà đồi bọc đất nướng, gà đồi hầm hạt sen, gà đồi rang hành mỡ, gà đồi rang muối,… Hấp dẫn bậc nhất là món gà đồi bọc đất nướng trên lửa than, thịt gà mềm, không bị khô mà béo ngậy, dậy lên mùi hương của tinh hoa đất trời Tam Đảo. Thưởng thức gà đồi giữa thời tiết mát mẻ của Tam Đảo là ngon nhất, sau đó bạn có thể mua về làm quà với giá 250.000 đồng/con. Tùy thời điểm mà giá cả có thể thay đổi nên hãy thỏa thuận nhé.

3. Lợn mán

Lợn Mán hay còn gọi là lợn cắp nách có thịt dai, rất thơm phù hợp để lai rai trong những ngày lạnh. ( Nguồn: Internet )​
Lợn mán, hay còn gọi là lợn cắp nách, tuy nhỏ nhưng thịt thơm, dai, rất phù hợp để lai rai trong những ngày hơi lạnh. Thường người ta sẽ đặt nguyên 1 con lợn mán cho đoàn đông hơn 10 người với đủ các cách chế biến khác nhau như nướng, hấp, tiết canh, lòng thì nướng hoặc xào,… Tổ chức buffet nướng với thịt lợn đồi nướng xiên giữa cái se lạnh của thị trấn mây thì tuyệt ngon. Gia vị tẩm ướp cho món nướng này khá công phu và có nhiều bí quyết của người bản xứ, do đó sau khi nghỉ ngơi ở Tam Đảo, bạn có thể đặt thịt lợn mán nướng sẵn để mang về với giá là 300.000 – 350.000 đồng/kg.

Thật tuyệt khi có thể thăm thú nhiều cảnh đẹp vừa có thể gói ghém đặc sản Tam Đảo mang về nhà.